Saturday, April 3, 2010

Sa Bulacan...


We're here in Bulacan. My mom's place. The same place where we spend our summer vacation. The place where we learn how to ride bancas, feed milk fish, saw how shrimps grow, mature and be ready for export. I miss Amang (+) and his comic side. I miss him every time I saw "melong tagalog", sya kase lagi ang nagpe prepare nun para sa min. Too bad wala kaming nabili sa palengke. Di bale nanjan naman mga favorite ko...






hindi ko to fave nilagay ko lang :)


I still remember how we spend Holy week in Bulacan. We're busy with the traditional "pabasa" every Holy Wednesday. Until now Inang, our family, sponsor the pabasa every holy wednesday.


When Good Friday comes, lagi kaming kasama sa prusisyon. Hay ka-miss talaga yung mga dati nang ginagawa.

tumitigil, dumadapa at hinahataw talaga sila sa tapat ng may "pabasa"


Kahapon tuwang tuwa ang mga kids, first time nilang makakita ng nag papasang krus samahan mo pa ng nagtatatak o yung mas kilala sa tinatawag na hampas dugo.



Good thing taga Bulacan ang nanay ko kz kung hindi di ko mararanasan ang mga bagay na ito. Buti na lang mabait si Inang, lagi nya kami noong kasakasama sa mga misa mula lunes santo hanggang pasko ng pagkabuhay.









No comments: